Hoa quả bị phù phép thành “hàng nhái”

Tin tức

Hoa quả bị phù phép thành “hàng nhái”


Cách đây chưa lâu, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP TP đã từng xử lý vi phạm nhiều quầy hàng kinh doanh hoa quả tại chợ Hôm vì hoa quả nội dán nhãn mác ngoại và ngược lại.


 
Rất ít quầy hoa quả ở siêu thị thực hiện đúng các qui định
Tương tự, một số siêu thị cũng bị xử lý vì nhiều loại hoa quả được bày bán nhập nhằng về nguồn gốc xuất xứ. Tưởng sau đợt ra quân rầm rộ ấy, tình trạng bát nháo của thị trường này phần nào được cải thiện. Nhưng không, tại tất cả các chợ trên địa bàn cũng như các quầy bán hoa quả dọc khắp các phố đều vi phạm các qui định VSATTP. Đáng nói hơn, nhiều hộ kinh doanh vẫn “phù phép” hoa quả Trung Quốc thành hoa quả Việt Nam, Thái, Mỹ…
 

Nhập nhằng nguồn gốc


Kể từ khi chợ Phùng Khoang trở thành chợ đầu mối, hàng ngày lượng thực phẩm đổ về đây tăng lên gấp đôi. Riêng về mặt hàng hoa quả cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, người mua khó có thể phân biệt được đâu là hoa quả nội, đâu là hoa quả nhập ngoại. Vì tâm lý người dân sợ hàng Trung Quốc, nên các chủ buôn đều giới thiệu những thứ hoa quả họ bán đều là hàng Hà Giang, Bắc Giang, miền Nam… Trừ một số loại nho, cam, quýt thì họ giới thiệu là nho Mỹ, cam, quýt Thái với giá thành cao hơn nhiều so với hàng nội hay hàng Tàu. Phía ngoài mặt đường Nguyễn Trãi, có nhiều quầy hàng hoa quả cố định, tuy nhiên, hầu hết đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi biết tôi có ý định mua táo, cầm những quả táo trên tay, chị bán hàng giới thiệu: “Đây là táo Mỹ”, trên mỗi quả táo đều được dán nhãn mác “Táo Gala Mỹ”. Còn kệ kê quýt, những quả quýt to có màu vàng rực thì được giới thiệu “quýt Thái chính hiệu”.


Tương tự nhiều quầy hàng hoa quả trên phố Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phùng Hưng, Bạch Mai… nhan nhãn các loại hoa quả có mác ngoại nhưng thực chất là hàng được nhập từ chợ Long Biên, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bởi những thứ hoa quả này, trước đây, các chủ kinh doanh đều khai với đoàn kiểm tra liên ngành TP là “hàng Tàu”. Còn những loại hoa quả được dán nhãn mác là “táo Mỹ”, “nho Mỹ” thì các chủ kinh doanh cũng không có giấy tờ chứng minh hoa quả này được trồng hay nhập từ Mỹ. Theo ông Lê Anh Tuấn, giám đốc Sở Y tế, thì những loại hoa quá có nhãn mác ghi là táo Mỹ, nho Mỹ, cam Thái cần phải có giấy tờ chứng minh được nguồn gốc. Bởi thực tế, hiện đang có một số siêu thị trên địa bàn lợi dụng sự “chuộng ngoại” của người tiêu dùng nên dán nhãn mác ngoại, nhưng thực ra đó chỉ là giống táo từ Mỹ, giống nho của Mỹ nhưng được trồng ở Việt Nam, thậm chí Trung Quốc.


Quyền của người tiêu dùng đang bị xâm phạm


Để thực hiện lộ trình kiểm soát chất lượng nông sản nhập khẩu, đồng thời triển khai cơ chế mở cửa tự do buôn bán thương mại, từ tháng 7/2008, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã thực hiện chương trình kiểm soát lẫn nhau về nguồn gốc hoa quả nhập khẩu. Theo đó, toàn bộ các loại hoa quả Trung Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam phải có bao bì ghi nguồn gốc rõ ràng, nhãn mác, địa chỉ nơi trồng, nơi bao gói... để tiện truy xuất nguồn gốc khi cần. Song, ghi nhận từ thị trường hoa quả cho thấy, hầu hết hoa quả bày bán đều không có bao bì, nhãn mác. Không những vậy, một số loại hoa quả dù được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng nhiều tư thương vẫn trà trộn, dán nhãn mác có nguồn gốc xuất xứ từ nước khác. Các loại hoa quả thường bị "thay đổi" nguồn gốc, xuất xứ là táo và nho.


Việc phân biệt giữa hoa quả nội và hoa quả nhập khẩu, người tiêu dùng chỉ biết dựa vào kinh nghiệm. Còn chất lượng của mặt hàng này thì đang bị thả nổi, không một cơ quan nào quản lý. Người tiêu dùng chỉ biết “nhắm mắt” mua bừa, không thể biết loại hoa quả mình mua có đảm bảo hay không. Nói về việc kiểm soát nguồn gốc hoa quả tại Hà Nội, ông Lê Quí Hùng, Đội quản lý số 14, Chi cục quản lý thị trường TP cho rằng: “Đó là điều không thể”. Ngay như việc hoa quả nội dán nhãn mác ngoại, theo lập luận của ông Hùng thì việc này được qui vào tội “làm hàng giả”, “hàng nhái”, nhưng để xử lý cũng không thể. Khi các cơ quan liên quan đều thừa nhận “không thể kiểm soát”, biết là “hàng nhái’ nhưng cứ mặc kệ, đồng nghĩa với việc quyền của người tiêu dùng đang bị xâm phạm.
 
Theo Kinh  Tế Đô Thị

Tin liên quan

Sản phẩm

Hỗ trợ Online

Mr.Vuong .0948377709